Tìm việc làm, tuyển dụng
Đăng nhập nhanh chóng dễ dàng bằng facebook:
Đã có tài khoản mywork.vn:
Tin tức

Tìm hiểu, nghiên cứu về các ngành nghề, công ty, doanh nghiệp

Sau khi chuyển việc, để tránh nảy sinh suy nghĩ rằng công việc mới này cũng vẫn chưa phù hợp với mình thì trước khi bắt đầu, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp hay công ty mà bạn có nguyện vọng được làm ở đó.

Trong quá trình chuyển việc, có rất nhiều người đã quyết định chọn một ngành nghề và bắt đầu tìm kiếm các thông tin tuyển dụng chỉ liên quan đến ngành nghề đó. Tuy nhiên nếu có quá ít sự lựa chọn thì cũng sẽ rất là “nguy hiểm” cho bạn. Vậy bạn nên giới hạn ngành nghề ra sao? Nên tìm hiểu và nghiên cứu về các ngành nghề như thế nào thì tốt?

Nếu chỉ giới hạn ở những ngành nghề mà bạn đã từng có kinh nghiệm hay cảm thấy hứng thú thì có thể khả năng của bạn sẽ bị hạn chế. Bởi lẽ, biết đâu bạn lại thành công ở những lĩnh vực mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Trước khi bạn bắt đầu quá trình chuyển việc, trước khi tìm kiếm các thông tin tuyển dụng, đầu tiên, bạn nên thử thu thập thông tin về thực trạng và xu hướng của các ngành nghề xem sao. Thực tế cho thấy cũng đã có rất nhiều người tìm được những công việc phù hợp ở các ngành nghề mà trước đó họ không hề quan tâm đến. Nhất định bạn phải nên thử tìm hiểu cả những ngành nghề mà từ trước đến nay vẫn chưa “có duyên” với bạn. Có khi bạn sẽ phát hiện ra những điểm chung của bản thân đối với những ngành nghề đó.

Thông thường nội dung tìm hiểu, nghiên cứu về các ngành nghề và doanh nghiệp được chia thành 3 loại:

- Thực trạng ngành nghề
- Thông tin về các doanh nghiệp, công ty
- Thông tin về công việc

Và bạn nên có những hiểu biết nhất định về 3 khái niệm này.

Thực trạng ngành nghề
Bí quyết để nắm bắt những thông tin về ngành nghề một cách có hiệu quả đó là quan tâm đến các công ty đang hoạt động trong thị trường chứng khoán, tìm hiều về các công ty hàng đầu trong mỗi lĩnh vực. Nếu bạn nghiên cứu về tỉ suất lợi nhuận cũng như tỉ lệ tăng doanh thu của khoảng 3 công ty hàng đầu thì bạn có thể nắm được tình hình của thị trường. Để biết được tình hình của các ngành, bạn có thể xem các tạp chí định kì hoặc tìm hiểu qua Internet. Bạn cũng có thể nghiên cứu sách phân tích các ngành nghề, tuy nhiên các ngành có thể đã được cơ cấu lại trong những thời gian gần đây nên việc xem thông tin của 1 năm trước có khi cũng không giúp ích được gì.

Thông tin về các doanh nghiệp
Cách hữu hiệu nhất để biết thông tin về doanh nghiệp là tham khảo homepage của doanh nghiệp đó. Bởi lẽ, các thông tin sẽ thường xuyên được cập nhật ở đây và ít nhiều nó sẽ giúp bạn thấy được đặc trưng của từng doanh nghiệp.

Thông tin về công việc
Điều quan trọng nhất khi bạn tìm hiểu các thông tin tuyển dụng chính là việc cân nhắc xem nghề nghiệp đó có phù hợp với bản thân mình hay không. Cùng là 1 loại công việc với chức danh như nhau, nhưng ở mỗi ngành nghề lại có yêu cầu khác nhau. Chẳng hạn, cùng là vị trí kinh doanh, nhưng việc phát triển kinh doanh (liên lạc, tìm kiếm khách hàng mới) với việc duy trì kinh doanh với các khách hàng cũ thì lại khác nhau rất lớn. Những thông tin này sẽ được thể hiện đầy đủ khi bạn xem và tìm hiểu trên website tuyển dụng của công ty chúng tôi. Và sau khi xem xong nội dung công việc cũng như những yêu cầu kỹ năng cần có thì bạn nên tìm ra một mục tiêu cho mình. Bạn hãy thử so sánh thông tin này với những kinh nghiệm của bản thân và suy nghĩ xem liệu bạn có thể thử sức ở công ty đó hay không? Hay việc vào làm ở công ty đó có thể giúp bạn đạt được những kinh nghiệm để có thể tiếp cận được nghề nghiệp mà bạn muốn hướng tới hay không?

Bên cạnh những cách thu thập thông tin đã nói ở trên còn có một phương pháp rất hữu dụng nữa chính là việc lắng nghe thông tin từ những người xung quanh. Đó có thể là những người bạn của bạn hiện đang làm trong ngành hay những cố vấn ở các công ty giới thiệu nhân sự,… Họ là những người có thể nắm rõ hơn bạn nên bạn hãy thử thu thập thông tin từ họ xem sao.

Tuy nhiên, có 1 điểm bạn cũng nên lưu ý. Đó là đừng nên tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Trong những thông tin trên website của các doanh nghiệp hay những thông tin trên các kênh truyền thông đều ít nhiều thể hiện suy nghĩ của doanh nghiệp hay của công ty truyền thông đó. Cho nên nếu bạn cảm thấy thực sự có hứng thú, hãy mạnh dạn ứng tuyển và chuẩn bị phỏng vấn, điều quan trọng là việc tự bản thân mình xác có định rõ ràng trên thực tế hay không.

 

Theo: Kĩ năng

Bản in

  • Chia sẻ:
Tổng đài tư vấn việc làm, tuyển dụng

Loading the player ...
1,170,863
ứng viên
311,082
việc làm
170,090
nhà tuyển dụng
2,514,906
lượt ứng tuyển trực tuyến
  • Nhà tuyển dụng
    nói về MyWork